An Toàn - Không Xâm Lấn - Nhanh Chóng - Chính Xác

0907 621 628 - Đăng Khoa

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019

Một số phương pháp phát hiện nhiễm khuẩn H.Pylori gây viêm loét dạ dày

Nhiễm khuẩn H.pylori (Hp) không có biểu hiện đặc trưng, do đó không thể chẩn đoán nhiễm Hp qua thăm khám thông thường. Để phát hiện chính xác vi khuẩn Hp có trong dạ dày bệnh nhân thì hiện nay đã có rất nhiều phương được áp dụng trong lâm sàng và trong nghiên cứu.
Tùy theo phương pháp đó có cần qua nội soi dạ dày tá tràng hay không, người ta chia làm hai nhóm là: Các phương pháp xâm lấn (invasive) và các phương pháp không xâm lấn (non-invasive).
1. Các phương pháp xâm lấn
Nội soi dạ dày và lấy các mảnh sinh thiết để xét nghiệm. Phương pháp này cho phép kiểm tra được hình thái tế bào, xác định được nhóm H.pylori, nuôi cấy và làm được kháng sinh đồ để kiểm tra xem vi khuẩn H.pylori có kháng thuốc hay không, nhạy cảm với loại kháng sinh nào. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật viên, bác sĩ trình độ cao với chi phí đầu tư cao gây đau và khó chịu cho bệnh nhân mỗi lần thực hiện chẩn đoán, có thể gây ra lây nhiễm nếu dụng cụ không được vệ sinh đúng quy định.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori qua hơi thở
Đội ngũ bác sĩ tiến hành nội soi quan sát và lấy sinh thiết ổ loét dạ dày
Sau khi nội soi lấy sinh thiết chúng ta có một số bước xử lý tìm vi khuẩn H.Pylori như sau:
– Test urease: Dựa trên cơ sở H.pylori tiết ra nhiều men urease đã phân hủy urea thành amoniac và làm cho môi trường trở nên kiềm tính, từ đó làm dung dịch ure-Indol màu vàng chuyển sang màu hồng tím trong môi trường kiềm. Hạn chế của phương pháp này là độ nhạy thấp, cần đủ số lượng vi khuẩn trong mảnh sinh thiết để làm dung dịch đổi màu, ngoài ra cuối đợt điều trị, không thể dùng test này để chẩn đoán vì có thể vi khuẩn vẫn còn, nhưng số lượng còn ít, không đủ để làm dung dịch đổi màu. Vấn đề đặt ra là đọc kết quả sau 24 giờ độ nhạy sẽ có thể cao, nhưng không còn có giá trị của một xét nghiệm nhanh, ngoài ra độ đặc hiệu giảm do một số vi khuẩn tiết men urease có ở miệng như Streptococcus, Staphylococus có thể là nguyên nhân của kết quả dương tính giả. Gastrospirillum hominis, cũng có thể gây ra phản ứng dương tính
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở
Sử dụng Clotest (ure test) tìm vi khuẩn H.pylori
– Phương pháp mô bệnh học: Phổ biến là nhuộm Giemsa thường được áp dụng hơn cả vì đơn giản, rẻ tiền, cho kết quả nhanh. Quan sát dưới kính hiển vi thấy H.pylori thường nằm trong các khe và trên bề mặt của niêm mạc. Ưu điểm của phương pháp này là có thể áp dụng được ở hầu hết các cơ sở y tế nhưng mất nhiều thời gian và công sức cho kỹ thuật viên, đòi hỏi kỹ thuật viên phải thành thạo cẩn thận từng thao tác.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở
Phương pháp nhuộm Giemsa tìm vi khuẩn H.pylori
– Phương pháp nuôi cấy: Mảnh sinh thiết được nghiền trong 0,5 ml nước muối sinh lý trong vài giây, sau đó được cấy vào môi trường cấy. H.pylori là một loài vi khuẩn yếu và khó nuôi cấy. Nhiệt độ môi trường phải luôn ở 37oC. Quan sát hàng ngày sẽ thấy các khuẩn lạc tròn, sáng sau 3 ngày.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở
Phương pháp nuôi cấy tìm vi khuẩn H.Pylori
- Xét nghiệm phân tử/PCR: Ưu điểm của phương pháp này là cho phép định lượng vi khuẩn và xác định các chủng hoạt động. Tuy nhiên, kĩ thuật này chỉ có ở một số phòng xét nghiệm kĩ thuật cao do chi phí đầu tư rất cao cùng kỹ thuật phức tạp nên chưa áp dụng rộng rãi.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở
Phương pháp PCR tìm vi khuẩn H.Pylori
2. Các phương pháp không xâm lấn
Có nhiều phương pháp không xâm phạm đã được sử dụng, tuy nhiên 3 phương pháp sau được sử dụng nhiều nhất vì cho độ nhạy và độ đặc hiệu cao, dễ sử dụng và ngày càng được ứng dụng nhiều.
– Test thở Cacbon phóng xạ C13 và C14: Đây được xem là phương pháp phát triển ứng dụng công nghệ cao và hiện đại, tìm vi khuẩn H.Pylori không cần nội soi, không gây đau cho bệnh nhân xác định được vi khuẩn gây ra viêm loét dạ dày dẫn đến ung thư dạ dày. Cả hai loại cacbon này đã được Cục quản lý thuốc và dược phẩm Hoa Kỳ cho phép dùng xét nghiệm trên người (FDA). 
Dựa trên khả năng của H.pylori phân hủy ure thành amoniac và CO2. Cho bệnh nhân uống một dung dịch ure phóng xạ C13 hoặc C14, khi có mặt H.pylori thì ure phóng xạ này sẽ bị phân hủy và giải phóng ra CO2 phóng xạ, chất này được hấp thụ vào máu và được thải ra qua phổi trong khí thở ra, sau đó sử dụng máy xét nghiệm tìm vi khuẩn H.Pylori qua hơi thở đo CO2 phóng xạ. Phương pháp này dễ dàng thực hiện chỉ cần 01 kỹ thuật viên hướng dẫn có thể thực hiện, ít tốt thời gian cho kết quả nhanh với độ nhạy và đặc hiệu cao, chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với phương pháp xâm lấn. Vì vậy, phương pháp này đang là xu thế phát triển trong việc phát hiện và điều trị viêm loét dạ dày hạn chế dẫn đến ung thư dạ dày.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở
Quy trình xét nghiệm tìm vi khuẩn H.Pylori qua hơi thở
– Test huyết thanh: Dựa trên cơ sở tìm thấy kháng thể H.pylori trong huyết thanh. Người ta sử dụng phương pháp sắc ký miễn dịch để phát hiện các kháng thể IgG đặc hiệu trong huyết thanh bệnh nhân có nhiễm H.pylori, phương pháp cho kết quả nhanh, không phức tạp nhưng kết quả chỉ mang tính chất sàng lọc.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở an toàn
Phương pháp sử dụng test nhanh tìm kháng thể trong chẩn đoán vi khuẩn H.Pylori
– Xét nghiệm tìm kháng nguyên H.pylori trong phân: Phương pháp này phát hiện kháng nguyên H.pylori trong phân, có giá trị trong chẩn đoán nhiễm H.pylori ở trẻ em, có thể sử dụng trong đánh giá kết quả điều trị.
máy xét nghiệm tìm vi khuẩn hpylori bằng hơi thở
Phương pháp sử dụng test nhanh tìm kháng nguyên trong chẩn đoán vi khuẩn H.Pylori
Tùy vào điều kiện của cơ sở thăm khám và tính chất của việc thăm khám, bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định nghiệm pháp xét nghiệm Hp phù hợp nhất với bệnh nhân.
Theo Đồng thuận của hội tiêu hóa thế giới
Share:

Địa Chỉ

Trụ sở tại Hà Nội.
Văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Đăng Khoa 0907 621 628

BÀI VIẾT